เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย
ผู้รายงาน นายชานนทร์ มุ่งเขตกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 4 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุมแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.59/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย มีค่าเท่ากับ 0.7506 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.06
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทัศนศิลป์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด