ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดนาฏศิลป์ไทย
รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางณิชกานต์ สมบัติชัย
สถานศึกษา โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด นาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะพื้นฐานพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดนาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ชุดนาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา
ศ22102 3). เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ 3). เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดนาฏศิลป์ไทย
รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4). เพื่อศึกษาความพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม อำเภอครบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ที่เรียนวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดนาฏศิลป์ไทย รายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ชุดนาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.00/84.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ชุดนาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะพื้นฐาน (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ชุดนาฏศิลป์ไทยรายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8280 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุดนาฏศิลป์ไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด