ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่าย
การมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559
ผู้รายงาน นางสาวอุทัยวรรณ มูลศิริ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558-2559
บทสรุป
รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 2) เพื่อรายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 โดยพิจารณาจาก 2.1) ระดับคุณภาพในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 2.2) การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 2.3) พฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียน 2.4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2.5) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 346 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 351 คน กลุ่มตัวอย่างครู ปีการศึกษา 2558 จำนวน 123 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 148 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 346 คน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 351 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 4 ฉบับ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาจำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกผลกระทบเชิงบวกจากการดำเนินโครงการที่ปรากฏต่อนักเรียน ครู และโรงเรียน จำนวน 1 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.82-0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการดำเนินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. กระบวนการหรือขั้นตอนที่ใช้ในการดำเนินโครงการครั้งนี้ ผู้รายงานใช้กระบวนการเชิงระบบ 6 ขั้นตอน ซึ่งเรียกว่า SAPAER ดังนี้
S = Survey เป็นขั้นการสำรวจปัญหาและความต้องการจำเป็นก่อนดำเนินโครงการ
A = Analysis เป็นขั้นการวิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา
P = Plan ขั้นการพิจารณาทางเลือกและวางแผนแก้ปัญหา
A = Action ขั้นการปฏิบัติขั้นดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ ที่กำหนด
E = Evaluation ขั้นการวัดผลประเมินผล
R = Report ขั้นการสรุปรายงานผลและเผยแพร่
2. ผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการ จำแนกเป็น
2.1 สรุปคุณภาพในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินโดยรวมพบว่า
ปีการศึกษา 2558 โดยรวมอยู่ในระดับมาก x̄ = 4.43, S.D. = .58) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.48, S.D. = .57) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู (x̄ = 4.42, S.D. = .58) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄ = 4. 39, S.D. = .65) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = .60) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.67, S.D. = .62) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู และกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (x̄ = 4.61, S.D. = .60 และ .64) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.2 สรุปการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 พบว่า
ปีการศึกษา 2558 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.22, S.D. = .65) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.34, S.D. = .74) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่กลุ่มนักเรียน (x̄ = 4.20, S.D. = .54) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄ = 4. 12, S.D. = .79) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = .62) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.59, S.D. = .60) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่กลุ่มผู้ปกครอง (x̄ = 4.55, S.D. = .71) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄ = 4. 51, S.D. = .52) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.3 สรุปพฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า
ปีการศึกษา 2558 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.28, S.D. = .86) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้ปกครอง โดยกลุ่มครู (x̄ = 4.35, S.D. = .81) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง (x̄ = 4.22, S.D. = .89) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = .60) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้ปกครอง โดยกลุ่มครู (x̄ = 4.65, S.D. = .59) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง (x̄ = 4.57, S.D. = .60) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.4 สรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 จำแนกเป็น
2.4.1 ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 (ม.1-ม.6) 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2558 เฉลี่ยร้อยละ 64.22 ปีการศึกษา 2559 เฉลี่ยร้อยละ 62.39 ลดลง 1.83
2.4.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2558 ระดับชั้น ม.3 โดยรวม 5 สาระหลัก เท่ากับ 49.67 ปีการศึกษา 2559 โดยรวมเท่ากับ 50.16 เพิ่มขึ้น 0.49 ระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2558 โดยรวม 5 สาระหลักเท่ากับ 42.91 ปีการศึกษา 2559 โดยรวม 43.77 เพิ่มขึ้น 0.86
2.5 สรุปความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า
ปีการศึกษา 2558 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.25, S.D. = .68) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มนักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด (x̄ = 4.30, S.D. = .90) อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่กลุ่มผู้ปกครอง (x̄ = 4.29, S.D. = .91) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มครูมีความพึงพอใจต่ำสุด (x̄ = 4.20, S.D. = .88) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
ปีการศึกษา 2559 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59, S.D. = .56) และเมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.65, S.D. = .58) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่กลุ่มครู (x̄ = 4.61, S.D. = .58) ส่วนกลุ่มผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่ำสุด (x̄ = 4.52, S.D. = .59) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
2.6 สรุปผลกระทบเชิงบวก จากการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558-2559 พบว่า
ปีการศึกษา 2558-2559 นักเรียนได้รับการประกาศเกียรติคุณ/รางวัล จากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 14 รายการ
ปีการศึกษา 2558-2559 ครูได้รับการประกาศเกียรติคุณ/รางวัล จากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 3 รายการ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ได้รับการประกาศเกียรติคุณ/รางวัล ต่าง ๆ ปีการศึกษา 2558-2559 จำนวน 7 รายการ
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการดำเนินโครงการไปใช้
1. ในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนทั้งระดับกลุ่มงานย่อย และกลุ่มงานหลักของโรงเรียน ควรใช้กระบวนการเชิงคุณภาพที่เป็นระบบครบวงจรมาใช้ในการดำเนินโครงการทุกโครงการ
2. ควรส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการทุกขั้นตอน ตั้งแต่ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินงาน ร่วมประเมินผล และร่วมชื่นชมผลงาน
3. ฝ่ายบริหารควรส่งเสริมให้ใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ในการจัดโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และโครงการอื่น ๆ เพราะครูจะได้รวมตัว ร่วมใจ ร่วมพลัง ร่วมทำ และร่วมเรียนรู้ ก่อให้เกิดคุณภาพและประสิทธิภาพของงาน
ข้อเสนอแนะในการวิจัย/รายงานครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา