ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ระดับปฐมวัย ชุด หนูน้อยนักเดินทาง
ผู้ศึกษา นางอังสนา แถนสีแสง
ตำแหน่ง ครู อันดับ คศ.๑
โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ระดับปฐมวัย ชุด หนูน้อยนักเดินทาง การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อผลิตสื่อการสอนให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
๒) เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น ๓) เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ค่า และจำนวนนับ ๑-๑๐ ทั้งตัวเลขไทย 1-10 ตัวเลขอารบิคและคำอ่าน การลอกเลียนท่าทางสัตว์ และการนับไม้ตะเกียบเท่ากับจำนวนตัวเลข ๔) เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ONE-TEN
๕) เพื่อให้เด็กได้รู้จักการเป็นผู้นำและผู้ตาม ๖) สามารถบูรณาการการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
การพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา กำหนดสื่อประกอบกิจกรรมให้ง่ายต่อการเรียนรู้ และเข้าใจ ในจำนวนนับได้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ค่า และจำนวนนับ ๑-๑๐ ทั้งตัวเลขไทย 1-10 ตัวเลขอารบิค และคำอ่าน การลอกเลียนท่าทางสัตว์ และการนับไม้ตะเกียบเท่ากับจำนวนตัวเลข พร้อมได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ONE-TEN ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ หลังการใช้สื่อนวัตกรรม ชุด หนูน้อยนักเดินทาง
การประเมินผลการใช้สื่อชุดนี้ผู้จัดทำได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ คือ โดยดูจากความถี่ในการเลือกใช้สื่อของเด็กในแต่ละสัปดาห์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงพัฒนาสื่อ และกิจกรรมการใช้สื่อให้เด็กสนใจมากขึ้น แบบสอบถามความพึงพอใจการใช้สื่อ เพื่อวัดความพึงพอใจใน การใช้สื่อของครู โดยได้แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น ๕ ระดับดังนี้ ระดับ ๕ ดีมาก ระดับ ๔ ดี ระดับ ๓ ปานกลาง ระดับ ๒ พอใช้ ระดับ ๑ ปรับปรุง และนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยผล การวิเคราะห์ข้อมูล ตามลำดับดังนี้ จากการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยวิธีการต่าง ๆ ได้นำผลมาวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการอธิบายคุณลักษณะหรือรายละเอียดของกลุ่มที่ศึกษาร้อยละ (Percentage) เป็นค่าสถิติที่นิยมใช้กันมาก โดยเป็นการเปรียบเทียบความถี่ หรือจำนวนที่ต้องการกับความถี่หรือจำนวนทั้งหมด จะหาค่าร้อยละเพื่อดูความพึงพอใจของครูผู้สอนจากการทดลองใช้สื่อกับเด็ก
ผลการศึกษาพบว่า
๑) สื่อการเรียนการสอนทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
๒) เกิดความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น
๓) เด็กได้เรียนรู้ค่า และจำนวนนับ ๑-๑๐ ทั้งตัวเลขไทย 1-10 ตัวเลขอารบิคและคำอ่าน การลอกเลียนท่าทางสัตว์ และการนับไม้ตะเกียบเท่ากับจำนวนตัวเลข
๔) เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ONE-TEN
๕) เด็กได้รู้จักการเป็นผู้นำและผู้ตาม
๖) สามารถบูรณาการการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
๗) เด็กได้เรียนรู้กฎจราจรบนท้องถนน
โดยสรุป รายงานผลการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา ระดับปฐมวัย ชุด หนูน้อยนักเดินทาง
๑) ได้ชุดสื่อการเรียนการสอนที่ใช้บูรณาการในด้านการใช้ภาษา และพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
๒) เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น
๓) เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ค่า และจำนวนนับ ๑-๑๐ ทั้งตัวเลขไทย 1-10 ตัวเลขอารบิคและคำอ่าน การลอกเลียนท่าทางสัตว์ และการนับไม้ตะเกียบเท่ากับจำนวนตัวเลข พร้อมได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ONE-TEN ในการดำเนินการผลิตสื่อการสอน สื่อ ชุด หนูน้อยนักเดินทาง เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จาก ประสบการณ์ตรง กิจกรรมเด็กมีความสุขสนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อม ทั้ง ๔ ด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ที่เหมาะสมตามวัย