หัวข้อวิจัย การพัฒนาเกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านก้านเหลือง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นางสาวสารภี โสภา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านก้านเหลือง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านก้านเหลือง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านก้านเหลือง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กับเกณฑ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านก้านเหลือง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 หลังการเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างและหาประสิทธิภาพเกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 และได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ
5 ท่านพิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนำไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
บ้านก้านเหลือง ตำบลระเวียง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 18 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการวิจัยระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2559 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้ที่ 13
เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านก้านเหลือง พุทธศักราช 2553
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกเรื่องการบวกและการลบ
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 14 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่
0.36 - 0.72 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24- 0.72 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ใช้แบบแผนในการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1) เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/83.15สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ที่ตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58