ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้บทเรียนการ์ตูน หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกาย
มนุษย์และสัตว์ รายวิชา ว22102 วิทยาศาสตร์ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสงขลาวิทยาคม
ผู้รายงาน นางจริญญา มณีนิล
หน่วยงาน ครู โรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูน หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยบทเรียนการ์ตูน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบกับบทเรียนการ์ตูน จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ เป็น แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ บทเรียนการ์ตูน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูน หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ มีประสิทธิภาพ 82.94 / 81.07 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ หลังเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้บทเรียน การ์ตูนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44 S.D = 0.89)