ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง เอกศิลป์ถิ่นระยอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม)
ผู้วิจัย นางสาวสุภาภรณ์ เพ็งสุภาพ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1 ) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test แบบ Dependent – Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.57/82.32สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง ระบำเอกศิลป์ถิ่นระยอง โดยรวม อยู่ในระดับมาก