ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ
พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชำเขียน
ผู้วิจัย นางสาวภัททิรา สิริรัชดาพร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชำเขียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชำเขียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้
แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง
แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านชำเขียน ตำบลไพร อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
เพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
จำนวน 12 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 85.46/84.67 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชำเขียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชำเขียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้
แบบไตรสิกขาเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55