ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รหัสวิชา ว32101 โดยใช้ชุดการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายระนอง ส่องศรี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนจักรคำคณาทร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง-ลำพูน)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ชั่วโมง ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ("X-bar" ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.73/81.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ รายวิชา การเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ (ว 32101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X-bar" = 4.74)