การศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จำนวน 6 หน่วย มีวัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 37 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องม.2/1โรงเรียนวังชิ้นวิทยา
อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ จำนวน 36 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก ใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 6 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ที่ใช้ประกอบในการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา
มีประสิทธิภาพ 83.64 / 84.04
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หลังการเรียนรู้ด้วย เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น
จังหวัดแพร่ สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วย เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด