ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัส ค22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสรัญญา พานุรักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัส ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 แผน (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ) ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มีข้อสอบจำนวน 30 ข้อ
4. แบบทดสอบหลังเรียนท้ายแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 7 เรื่อง ๆ ละ 10 ข้อ
5. แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพกระบวนการของแบบฝึกทักษะการอ่าน (E1) และค่าประสิทธิภาพ ของผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะการอ่าน (E2) มีประสิทธิภาพร้อยละ (E1/E2) 81.77 /80.59 ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 40 คน มีค่าคะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ คือ = 4.71 , t = 44.67, p-vaiue = 0.00 แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดี และในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.74) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปตามสมมติฐาน
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ครูผู้สอนสามารถนำไป ใช้เป็นสื่อประกอบด้านการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร