บทคัดย่อ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นพื้นฐานที่นำไปสู่การเรียนของเด็กโดยอาศัยสถานการณ์ ในชีวิตประจำวันให้เด็กสนใจและตื่นตัวที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความสุข เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับ
การพัฒนาด้านต่าง ๆ ของเด็กต่อไป ผู้ศึกษาจึงได้เลือกพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์
ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่มีความเหมาะสมกับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนา
การทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนจัดประสบการณ์ และหลังจัดประสบการณ์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขามป้อม ที่เรียน
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านขามป้อม อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์
ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ จำนวน 9 เรื่อง แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 9 ชุด แบบประเมินพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า 1) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด กล่าวคือ ผ่าน
การประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยมีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 5 ด้าน เท่ากับ 4.71 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมากที่สุด 2) นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน คือ ด้านทักษะการสังเกตด้านทักษะการจำแนกประเภท ด้านทักษะการแสดงปริมาณ ด้านทักษะการสื่อความหมาย และด้านทักษะการหามิติสัมพันธ์ โดยมีค่าเฉลี่ย 2.86, 2.78, 2.75, 2.80 และ 2.83 ตามลำดับ เมื่อรวมเฉลี่ยทุกด้านมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.80 ซึ่งอยู่ในระดับมาก 3) ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์
ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนจัดประสบการณ์ และ
หลังจัดประสบการณ์ของนักเรียน โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์
ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนความก้าวหน้าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.779 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น ร้อยละ 77 4) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ อยู่ในระดับพึงพอใจมากทุกเรื่องซึ่งมีมีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 2.80
โดยสรุปการพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเสริมประสบการณ์ ชุด วิทยาศาสตร์น่ารู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทาง
การเรียนเพิ่มขึ้น และมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น ดังนั้นผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนวทางให้ครูได้พัฒนาการจัดประสบการณ์ที่ใช้สื่อ และวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ