ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน ศราวุธ บัวผัน
สถานศึกษา โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ E1 / E2
t - test (Dependent Sample) ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการรายงาน พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4 ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระ
ทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกเล่มมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.47/84.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4
ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ศิลปะ 4
ศ32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47,
S.D. = 0.67)