ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243
ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวณัฐติยา ผลวิเศษ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกกับเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้าง
และหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243
ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 - 0.78
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 - 0.83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ (4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243
ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก หลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7479 คือ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.79
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว32243 ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก อยู่ในระดับมากที่สุด ( 4.64)