ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางอเนรี ใจวงศ์
สาขาวิชา ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ)
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนพะเยาพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Grammar Through Tenses จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Grammar Through Tenses จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses จำนวน 12 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 83.73/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Grammar Through Tenses ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก