บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวกัญนิภา เขื่อนแก้ว
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ด้านการสังเกต การจำแนกประเภท การลงความเห็นและการสื่อความหมายระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ด้านการสังเกต การจำแนกประเภท การลงความเห็นและการสื่อความหมาย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบ เชิงปฏิบัติการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม นำข้อมูลที่ได้คำนวณหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าร้อยละและทดสอบความแตกต่างโดยใช้ t-test ทั้งนี้เพื่อประโยชน์และเป็นแนวทางสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย ในการพิจารณาเลือกกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
ผลการศึกษาพบว่า
1.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียน
อนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ระหว่างการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 10 สัปดาห์จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวม ได้แก่ การสังเกต การจำแนกประเภท การลงความเห็นและการสื่อความหมาย มีผลการพัฒนาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-10 คือ มีคะแนนเฉลี่ย 1.65 1.75 1.86 2.04 2.20 2.37 2.57 2.69 2.79 และ 2.85 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05