ผู้รายงาน นางอริศรา โยศรีคุณ
ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนสระโพนทอง ตำบลสระโพนทอง
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชัยภูมิ เขต 2
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระโพนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระหว่าง 0.67 1.00 มีค่าความยากระหว่าง 0.20 0.50 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8363 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.43/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7491 ซึ่งหมายความว่า การจัดการเรียนรู้โดย
ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกับ 0.7491 หรือ คิดเป็นร้อยละ 74.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยที่คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระโพนทอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำแบบฝึกทักษะไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น