|
|
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระโพนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าสอดคล้องระหว่างแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระหว่าง 0.67 1.00 มีค่าความยากระหว่าง 0.20 0.50 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8363 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.43/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7491 ซึ่งหมายความว่า การจัดการเรียนรู้โดย
ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกับ 0.7491 หรือ คิดเป็นร้อยละ 74.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยที่คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระโพนทอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำแบบฝึกทักษะไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
โพสต์โดย กบ : [29 พ.ค. 2560 เวลา 09:21 น.] อ่าน [5248] ไอพี : 101.51.198.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 45,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,110 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 98,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,146 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|