บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้
แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรักษมล รักพรม
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบ การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/ห้องเรียนวันอังคาร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่
.23 - .86 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25 - .80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้นประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ระกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/83.44 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7521
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมเรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ประกอบ การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)