ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
ในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโว้งบ่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1
ผู้รายงาน นายเกียรติศักดิ์ วจีศิริ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตในการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโว้งบ่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 29 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 29 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 74 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลความหมายโดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายข้อ
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายข้อ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายกิจกรรม
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณลักษณะที่เกิดกับนักเรียนภายหลังการดำเนินงานโครงการ พบว่า โดยภาพรวมเห็นด้วยในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า เห็นด้วยในระดับมากและมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายข้อ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยภาพรวมและรายข้อ