อิสระ พัฒนพิมพ์พงศ์ 2559. รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ศ31101 ศิลปะพื้นฐาน
สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
(Constructivism)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ศ31101 ศิลปะพื้นฐาน สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ดังกล่าวร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีหนองกาววิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน แบบประเมินการทำงานกลุ่ม แบบการตรวจงาน แบบทดสอบย่อยหลังหน่วยการเรียนรู้เรื่องย่อย และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำข้อมูลมาสะท้อนผลการปฏิบัติการมาวิเคราะห์และอภิปราย
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1) ผลการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ในรายวิชา ศ31101 ศิลปะพื้นฐาน สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ ในแต่ละขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วยขั้นแนะนำ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นปรับเปลี่ยนแนวความคิด ขั้นนำความคิดไปใช้ และขั้นสะท้อนความคิด/ทบทวน จะเห็นได้ว่านักเรียนสามารถสร้างความรู้ได้อย่างกว้างขวาง สนใจเรียนรู้ มีความสุขและสนุกสนานในการเรียนรู้ มีความรู้จากประสบการณ์ใหม่ๆ จากการลงมือปฏิบัติจริงได้ด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2) ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ศ31101 ศิลปะพื้นฐาน สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หลังจากการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ดังกล่าวร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่านักเรียนจำนวน 22 คน ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.91 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรเท่ากับ 2.41 คิดเป็นร้อยละ 79.70 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 70 มีนักเรียน
ที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36 สรุปได้ว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งเกณฑ์ด้านความรู้และเกณฑ์จำนวนนักเรียน
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( =4.37) เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย ( =4.41) ด้านสื่อการจัดการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( =4.35) ด้านกิจกรรมการจัด
การเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( =4.40) และการวัดผลประเมินผลมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( =4.35)