ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
และการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางชญานิน สาธุพันธ์
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก สำนักงานจอมทอง กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกด
ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่2
3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกด ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก(ศิลปเดชศึกษาคาร) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการศึกษาที่ใช้ คือ การศึกษาแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design)
ระยะเวลาในการศึกษา 23 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 23 แผน
2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ
4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 9 ฉบับ
5) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ
6) แบบประเมินคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ฉบับ
7) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติการทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.70/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65