ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์
รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา อ้อย ชูหมุน
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
สถานศึกษา โรงเรียนวัดทุ่งคา
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดทุ่งคา ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ E_1/E_2 (80/80) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.25/89.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ ของกลุ่มเป้าหมาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกโครงงานวิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม โครงงานวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คือ x ̅ = 4.48