ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางฝันฟ้า ปัตลา ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา มีดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) การจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการนับ ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการจำแนก และทักษะการเปรียบเทียบ อยู่ในระดับดีมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น โดยเฉลี่ยเท่ากับ 2.59
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01