บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพิลัดดา ดวงจันทร์
ปีที่ทำการวิจัย 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมMicrosoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ระดับ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 27 คน แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบ
ก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมMicrosoft Word จำนวน 1 ชุด 6 เล่ม คือ เล่ม 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ เล่ม 2 Microsoft Word เบื้องต้น เล่ม 3 ที่คั่นหนังสือหรรษา เล่ม 4 ป้ายสินค้าน่าซื้อ เล่ม 5 ตารางสุขภาพและเล่ม 6 แผนภาพสวยงาม มีค่าประสิทธิภาพของผลการทดลองใช้กับนักเรียนภาคสนามเท่ากับ 87.50/86.11แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word จำนวน 21 แผน 21 ชั่วโมง มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.94 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.47-0.77ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27-0.87และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับกำหนดวิธีตอบที่เป็นมาตรวัดแบบผสม(Pictorial Scale) ระหว่างมาตรวัดแบบลิเคิร์ทกับแบบนัยจำแนกเป็นการใช้รูปภาพแทนคำอธิบาย จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.93 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์(E1/E2) 89.94/88.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2) = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.84 , S.D. = 0.34)