ชื่องานวิจัย รายงานผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ ในตลาดเก่า ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ชุดกิจกรรมกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้วิจัย เถลิงศักดิ์ ราชชำรอง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ในตลาดเก่า ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ชุดกิจกรรม กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 ห้อง จำนวน 158 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา จำนวน 60 คน 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้
กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ชุดกิจกรรมสุขศึกษา จำนวน 30 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1
กลุ่มควบคุม คือ นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 30 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2
ค่าสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และค่าแจกแจง t-test
ผลการศึกษา พบว่า
นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ชุดกิจกรรมสุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ในตลาดเก่า และกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติแบบไม่ใช้ชุดกิจกรรมสุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ในตลาดเก่า โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่ากลุ่มควบคุม ซึ่งผลการประเมินก่อนทดลองของนักเรียน กลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ย (x = 7.13 , S.D. = 1.14) นักเรียนกลุ่มควบคุม มีค่าเฉลี่ย (x = 6.17 , S.D. = 1.88) ขณะที่การประเมินหลังทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ย (x = 16.43 , S.D. = 2.27) นักเรียนกลุ่มควบคุม มีค่าเฉลี่ย (x = 8.23 , S.D. = 2.23) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ชุดกิจกรรมสุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ในตลาดเก่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบไม่ใช้ชุดกิจกรรม สุขศึกษา เรื่อง สุขภาพดีสร้างได้ในตลาดเก่า อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ.05