การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไฮหนองแวง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองไฮหนองแวง จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 16 แผน(16 ชั่วโมง) และข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .23 ถึง .95 ความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .23 ถึง .73 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านหนองไฮหนองแวง ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.39/82.14เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไฮหนองแวง ที่เรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดีในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไฮหนองแวง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7000 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง สร้างเสริม
สุขภาพดีในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก