ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
นักเรียนโรงเรียนเคียนซาพิทยาคม
ผู้รายงาน : นายศรุต ทิพย์รักษา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียน
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 668 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 67 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 293 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 293 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ทั้งหมด 6 ฉบับ
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบทอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการความจำเป็นจำเป็นในการจัดทำโครงการ (ค่าเฉลี่ย=4.30) ตัวชี้วัดความสดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด (ค่าเฉลี่ย=4.44) และตัวชี้วัดความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ (ค่าเฉลี่ย=4.43)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้ระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการ (ค่าเฉลี่ย=4.27) ตัวชี้วัดงบประมาณในการดำเนินโครงการ (ค่าเฉลี่ย=4.06) และตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (ค่าเฉลี่ย=4.06)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ การวางแผนของโครงการ (4.60) การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.40) และการประเมินผลโครงการและการปรับปรุง (4.20)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมด้านการประหยัดและออม ความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการเสียสละ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยัน หมั่นเพียรและความอดทน ความกตัญญูกตเวที และความเป็นไทย (ค่าเฉลี่ย=4.17) ตัวชี้วัดความสำเร็จผลของการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ค่าเฉลี่ย=4.25) ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ย=4.32) และตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ (ค่าเฉลี่ย=4.23)
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเคียนซาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 80.00) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบริบท (ร้อยละ 8.0) ด้านปัจจัยนำเข้า(ร้อยละ 16) ด้านกระบวนการ (ร้อยละ 16) และด้านผลผลิต (ร้อยละ 40)
จากผลการประเมินโครงการดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่าการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเคียนซาพิทยาคม ได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยเริ่มจากศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกับคณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน การแก้ปัญหาและพัฒนา ดำเนินกิจกรรม ตามโครงการอย่างต่อเนื่อง มีการนิเทศและประเมินผลระหว่างการดำเนินงาน มีการแก้ไขปัญหา เมื่อพบข้อบกพร่อง โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำชุมชน ทำให้การดำเนินงานตามโครงการบรรลุเป้าหมาย นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ครูและนักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ แสดงให้เห็นว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเคียนซาพิทยาคม เป็นโครงการที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนได้เป็นอย่างดี