ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 (ค32201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเพชรพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้รายงาน : ปวรวรรณ ทองหล่อ
สถานศึกษา : โรงเรียนเพชรพิทยาคม
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section)วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 (ค32201) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเทียบกับเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section)
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 (ค32201) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จังหวัดเพชรบูรณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงห้องเรียน (Purposive Sampling) เนื่องจากความสะดวกในการทดลองและทราบพื้นฐานของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) (2) แผนการสอน เป็นคู่มือสำหรับใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) (3) แบบทดสอบทางการเรียน สำหรับก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที (t test) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) ทั้งในภาพรวมและรายเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ โดยในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 77.85/78.59 เมื่อจำแนกเป็นรายเล่ม มีประสิทธิภาพดังนี้ 77.89/78.25, 77.54/78.50, 78.36/79.25, 75.54/79.00, 76.10/78.75, 79.85/78.00, 77.94/78.75, 78.71/78.50, 78.42/78.50,76.93/79.25 และ 78.70/77.75 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้เทคนิค TAI (Team Assisted Individualization) เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (Conic Section) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3
(ค32201) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ยกเว้นเรื่องเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปยาก ขณะศึกษารู้สึกเพลิดเพลินกิจกรรมหลากหลายไม่ซ้ำซาก และสามารถฝึกฝนนอกเวลาเพิ่มเติม อยู่ในระดับมาก