การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามลำดับหัวข้อดังต่อไปนี้
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2. เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
4. แบบแผนในการวิจัย
5. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
6. การสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
7. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
8. การเก็บรวบรวมข้อมูล
9. การวิเคราะห์ข้อมูล
10. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 94 คน จำนวน
2 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนมีความสามารถคละกัน คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน
2. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน
โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มคือห้องเรียน
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้กำหนดเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยมีรายละเอียดของเนื้อหา จำนวน 8 เรื่อง ดังนี้
1. เล่มที่ 1 เรื่อง Things Around Us
2. เล่มที่ 2 เรื่อง Family Members
3. เล่มที่ 3 เรื่อง My House
4. เล่มที่ 4 เรื่อง Daily Routine
5. เล่มที่ 5 เรื่อง Food and Drinks
6. เล่มที่ 6 เรื่อง Delicious Fruits
7. เล่มที่ 7 เรื่อง Our Clothes
8. เล่มที่ 8 เรื่อง Occupations
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้ใช้เวลาในชั่วโมงการสอนตามปกติ จำนวน 1 ชั่วโมง และการสอนเสริม จำนวน 1 ชั่วโมง รวมเป็น 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยใช้ระยะเวลาในการสอนเป็นเวลา 16 ชั่วโมง ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
แบบแผนในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยใช้ทดลอง
กับกลุ่มเดียว (กาญจนา วัฒนายุ. 2548 : 86) ดังตาราง 10
ตาราง 10 แบบแผนในการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design
ทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ตัวแปรต้น (Treatment) ทดสอบหลังเรียน (Post-test)
X1
T X2
เมื่อ X1 คือ การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test)
จำนวน 40 ข้อ
T คือ การจัดการเรียนรู้โยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
X2 คือ การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post-test)
จำนวน 40 ข้อ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือหาคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ทดลองใช้เครื่องมือและหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ โดยพัฒนาเครื่องมือ 4 ชนิด ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน
2. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม ประกอบด้วย
2.1 เล่มที่ 1 เรื่อง Things Around Us
2.2 เล่มที่ 2 เรื่อง Family Members
2.3 เล่มที่ 3 เรื่อง My House
2.4 เล่มที่ 4 เรื่อง Daily Routine
2.5 เล่มที่ 5 เรื่อง Food and Drinks
2.6 เล่มที่ 6 เรื่อง Delicious Fruits
2.7 เล่มที่ 7 เรื่อง Our Clothes
2.8 เล่มที่ 8 เรื่อง Occupations
3. เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย
3.1 ชุดที่ 1
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Things Around Us
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Family Members
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง My House
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Daily Routine
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Food and Drinks
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Delicious Fruits
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Our Clothes
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
8) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Occupations
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
3.2 ชุดที่ 2
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ
การสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้วิจัย
ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
1.1 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ศึกษาตัวชี้วัด
และสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 เพื่อประกอบการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ
1.2 วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง ให้ครอบคลุม
ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อให้สอดคล้องกับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
1.3 ศึกษาเนื้อหาที่จะใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วทำการวิเคราะห์เป็นเรื่องย่อยๆ
เพื่อนำมาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังตาราง 11
ตาราง 11 วิเคราะห์เนื้อหาของแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียน
คำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวน (ชั่วโมง)
1-2 Things Around Us 2
3-4 Family Members 2
5-6 My House 2
7-8 Daily Routine 2
9-10 Food and Drinks 2
11-12 Delicious Fruits 2
13-14 Our Clothes 2
15-16 Occupations 2
รวม 16
1.4 ศึกษาวิธีเขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
1.5 กำหนดรูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยยึดองค์ประกอบของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ได้สาระครบถ้วนสมบูรณ์ดังนี้
1) มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 2) สาระสำคัญ 3) จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) สาระการเรียนรู้
5) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6) สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 7) การวัดและประเมินผล 8) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร และ 9) บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1.6 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน
1.7 นำแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เขียนเสร็จแล้ว เสนอผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำในส่วนที่บกพร่องและนำมาปรับปรุงแก้ไข
1.8 ศึกษาแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และสร้างเป็นแบบประเมินเพื่อนำเสนอผู้เชี่ยวชาญสำหรับใช้ในการประเมินผล ซึ่งปรับปรุงมาจากการประเมินมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) มี 5 ระดับ ของ บุญชม ศรีสะอาด (2556 : 82-84)