บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางประภัสสร บุญขันธ์
สาขา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง
วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระบทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางประภัสสร บุญขันธ์
สาขา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง
วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคลองชะอม อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และตรวจสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์โดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ การดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากมีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.16 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.78
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคลองชะอม อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และตรวจสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์โดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ การดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากมีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.16 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.78