ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจต่อการเรียน และความคงทนในการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสายฝน ราชกระโทก
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความ-
พึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ ( ) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.82/81.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องเคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรายข้ออยู่ระหว่าง 4.434.89)
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างจากหลังเรียนครั้งที 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05