ชื่อผู้วิจัย นางสาวสายสวลี วิทยาภัค
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จังหวัดเชียงราย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย และ เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ดำเนินการวิจัย 2 ระยะ คือ การวิจัยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศ ปีการศึกษา 25542556 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 37 คน ผู้บริหารโรงเรียน 37 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 862 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และแบบวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-NET) การวิจัยระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2557-2559 ประชากรเป็นครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษาละ 106 คน ประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 5,648 คน วิเคราะห์ข้อมูลค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยระยะที่ 1 พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
1. ได้รูปแบบการนิเทศชื่อว่า SPEED Supervisory Model สร้างโดยใช้ทฤษฎีการมีส่วนร่วม วงจรคุณภาพ PDCA และแนวคิดการนิเทศแนวใหม่ ประกอบด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้น S : Share vision & recourse ขั้น P : Participation ขั้น E : Evaluation ขั้น E : E-supervision และขั้น D: Development working process โดยมีผลการประเมินความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน และครูได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานของครูตามขั้นตอนการนิเทศ ประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ C : Check, A : Act, P : Plan, Do : Do และ D : Development of working process โดยมีผลการประเมินความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model กับกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ ในปีการศึกษา 2555-2556 พบว่า ผู้บริหารมีการบริหารจัดการตามรูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model ในระดับมาก ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ในระดับมาก นักเรียนมีผลการทดสอบ O-NET สูงขึ้น ได้แนวการปรับปรุงการดำเนินงานของรูปแบบการนิเทศด้วย
ผลการวิจัยระยะที่ 2 การใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ครูมีการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model ระดับมากที่สุด
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ระดับมาก และมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนภาษาไทยปีการศึกษา 2559 สูงกว่าปี 2558 ร้อยละ 4.90 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ (ร้อยละ 4) และยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทั้ง 3 ปีการศึกษา