การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205
เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 30205
เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา
ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนแคนดงพิทยาคม อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 28 คน จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน มีค่าคะแนนประเมินจากผู้เชี่ยวชาญเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม มีค่าคะแนนประเมินจากผู้เชี่ยวชาญเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 - 0.88 มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.50 - 0.79 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205
เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.46/82.74 .ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6954 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.54
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 30205 เรื่อง ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.14 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.33 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก