บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2
ผู้วิจัย นางสาวศรินญา คำภาปัตน์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต4 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .42 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .79 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86
สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 6 แบบฝึก ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และทักษะการอ่านคำศัพท์ตามรูปเสียง การเน้นหนัก และการอ่านคำศัพท์ในหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งแบบฝึกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/80.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการ
อ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ABSTRACT
The Title The Development of English Pronunciation Drills
for Mathayom Suksa I Students
The Author Miss Sarinya Kampapat
The purposes of this research were to develop English Pronunciation Drills for Mathayom Suksa I students, based on the efficiency criteria of 80/80, and to compare the students reading achievement before and after using the drills.
The sample consisted of 40 Phathom Suksa I students studying in the second semester of academic year 2016 at BanSrikae School, Srirattana District,
Si Sa Ket Povince. The research instruments used in this study were the 6 drills and the achievement test. The test difficulty indices ranged between .42 - .80,the discrimination indices ranged between .21-.79 , and the reliability value was .86. The collected data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, efficiency value, and t-test.
The results revealed that :
1. The drills were efficient since the indices were found at 82.20/80.06
based on the criteria of 80/80.
2. The students achievement after using the drills was statistically higher
than that before using them at the .01 level of significance.