การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการลงความเห็น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ชาย 11 คน
หญิง 8 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 2) แผนการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น โดยผู้รายงาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการลงความเห็น สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ มีค่าเฉลี่ย X เท่ากับ 7.95 และ
26.05 ตามลำดับ ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.31 และ 0.85
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05