ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด
โดยใช้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางสุดาวรรณ นุห์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูเกะตา ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 21 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 27 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 48 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านบูเกะตา ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน ที่ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดเสริมทักษะภาษาไทยพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 22 แผน แบบประเมินความสามารถก่อนและหลังการเรียนรู้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 82.61/85.36
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.6776
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะภาษาไทย พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก