ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส21101 สังคมศึกษา
สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสมถวิล หมื่นภักดี
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส21101 สังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาค้นคว้าได้ทำหน้าที่สอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส21101 สังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส21101 สังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.52/82.59 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7917 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79.17
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.94