ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน
นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอัญชลี มั่งมูล
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้การศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทับช้าง อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 67 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านทับช้าง จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.32-0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.30 - 0.70 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่เรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการหาค่าประสิทธิภาพของชุดการสร้างความรู้ ด้วยสูตรหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เปรียบเทียบ ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ Dependent Simples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถิน สอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.87/84.27
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า 0.77 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 77
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำสรรค์ศิลป์กระถินสอยดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด