ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบ
การจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม
ผู้ศึกษา ว่าที่ ร.ต.หญิง นันทิยา ชนะชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการศึกษา มีกลุ่มเป้าหมายเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design) กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม ตำบลลมศักดิ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่าง
ของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้
การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.97/83.68 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลมศักดิ์วิทยาคม มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.58)