ชื่อ รายงานการประเมินประเมินโครงการเกษตรพอเพียงในโรงเรียนบ้านดงผักเทียม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้รายงาน นายวรวุฒิ ยางขันธ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ การประเมินประเมินโครงการเกษตรพอเพียงในโรงเรียนบ้านดงผักเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ซึ่งแบ่ง
การประเมินออกเป็น 3 ด้าน ในด้านต่อไปนี้1) ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเกษตรพอเพียง 2) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการเกษตรพอเพียง 3) ด้านผลผลิตของโครงการเกษตรพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอนงานเกษตร จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และนักเรียนจำนวน 56 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียนที่เข้าโครงการเกษตรพอเพียงพบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่จัดกิจกรรมแบบที่ 2 คือ โรงเรียนที่ไม่มีพื้นที่ทำนาจัดกิจกรรมเกษตรแบบผสมผสานตามสภาพท้องถิ่น และเข้าร่วมปีการศึกษา พ.ศ. 2556-2559 เป็นส่วนมาก โดยทุกโรงเรียนดำเนินการในขั้นที่ 1
การผลิตเพื่อพึ่งตัวเองได้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยสภาวะแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องพบว่า โดยภาพรวมอยู่ระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการเกษตรพอเพียงตามความเห็นของผู้เกี่ยวข้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบพบว่าอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพบว่าอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่าอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อยกเว้น นักเรียนจะประกอบอาชีพเกษตรกรรมในอนาคต การติดตามผลงานเกี่ยวกับเกษตรที่อยู่เป็นประจำ ไม่รู้สึกย่อท้อต่อการปฏิบัติเกี่ยวกับงานเกษตร ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานเกษตรพอเพียง มีผลการประเมินในระดับมากที่สุดคือ ปิดน้ำหลังการใช้ทุกครั้ง