บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก รายวิชา
คอมพิวเตอร์กราฟิก 2 รหัสวิชา ง30246 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (วิชาเพิ่มเติม)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเวียงสระ
ชื่อผู้วิจัย อรสุมา ขานทอง
สถานศึกษา โรงเรียนเวียงสระ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2558
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ งานกราฟิก
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก 2 รหัสวิชา ง30246 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเวียงสระ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเวียงสระ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบ ค่าที (t-Test) และศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิกด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก 2 รหัสวิชา ง30246 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเวียงสระ โดยการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้อง โดยได้ค่า IOC=0.94 ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.15/86.93 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การสร้างงานกราฟิก ในระดับมากที่สุด ( = 4.86)