บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 23 คนโดยศึกษาจากประชากร แบบแผนการทดลองการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) แบบ One Group Pretest posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีความสอดคล้องโดยได้ค่า IOC 0.95
2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.95/85.67 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่า หลังเรียนนักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ผลการเปรียบเทียบเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ พบว่า หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ นักเรียนมีความ
พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก