หัวข้อวิจัย รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E
เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางทิพมอญ มณีวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบึงบูรพ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ การใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบึงบูรพ์ อำเภอ บึงบูรพ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า คะแนนจากการทำชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 37 คน มีคะแนนรวม เท่ากับ 2433 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 65.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.84 คิดเป็นร้อยละ 82.20 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 32.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.32 คิดเป็นร้อยละ 81.01 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ( / ) มีค่าเท่ากับ 82.20/81.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.7173 หมายความว่าผู้เรียนเมื่อเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้ที่พัฒนาขึ้น ร้อยละ 71.73
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีค่า t 29.16 คำนวณมากกว่าค่า t ตาราง แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 7E เรื่อง อาหารและการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้าน เท่ากับ 4.55 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.51 ระดับความพึงพอใจ มากที่สุด