ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
รหัสวิชา ง 33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม
Desktop Author
ผู้ศึกษา นางสาวขวัญนภา ภักดีศรี
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author ให้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author
ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Experimental Design) โดยใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author จำนวน 9 แผน ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แยกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล รวมทั้งหมด 18 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.12/86.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author มีค่าเท่ากับ 0.7846 ซึ่งหมายความว่า การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา
ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author ทำให้นักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.27
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ง33241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรม Desktop Author โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากที่สุด (x̄ = 4.66) รองลงมาได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผล (x̄ = 4.57) ด้านเนื้อหา (x̄ = 4.56) และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน (x̄ = 4.55) ตามลำดับ