ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชมนิมิตร
ผู้รายงาน นางสาวชลิดา กองพันธ์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ระยะเวลาดำเนินโครงการ พฤษภาคม 2559 – เมษายน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิต ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดชมนิมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ประชากรประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 42 คน นักเรียนจำนวน 771 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 771 คน ในปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้น 1,584 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 42 คน นักเรียนจำนวน 263 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 263 คน ในปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้น 568 คน ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามหลักของเหตุผลประกอบโดยให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้มาจาก การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างกรณีทราบขนาดของประชากร ซึ่งคำนวณโดยการใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน่ (Yamane,1973:1088) ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ใช้รูปแบบการประเมิน ซีโป (CPO’S Evaluation Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดชมนิมิตร โดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่หนึ่งสำหรับครูผู้สอน จำนวน 55 ข้อ และฉบับที่สองสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 9 ข้อเก็บรวบรวมโดยตรงจากครูผู้สอน และ ให้ครูประจำชั้นเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนส่งกลับคืน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ : ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ : กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ ช่วงเวลาดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ : ระดับคุณภาพของนักเรียน ความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด