ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ
ผู้ศึกษา นางสาวสมสุข แสงสว่าง
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเรียนในเรื่องการอ่านเพื่อความเข้าใจ ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึก การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบเลือกตอบ (4 ตัวเลือก ก ข ค ง) สถิติที่ใช้ ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.08 /82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ มีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ การคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48 จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเป็นไป ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้