ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วย Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning
ผู้รายงาน นางสาวเกษมณี สุขสมบัติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ)
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วย Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วย Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วย Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 83.39/81.37 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์ชิ้นงานสวยด้วยโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก