ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา
และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางรุ่งฤดี อุทุม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติ-
พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 35 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบ-
การเรียน ชุด ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง วิชาสังคมศึกษา ส 31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสาร-ประกอบการเรียน จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าที
(t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง
วิชาสังคมศึกษา ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/82.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนจากเอกสาร-ประกอบการเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.6849
ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.49
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.63)