การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พัทยาน่าเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้น และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พัทยาน่าเที่ยวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสำหรับผู้เชี่ยวชาญ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ผลของการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.63/ 82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์มาก นักเรียนรู้สึกสนุก ชอบ สนใจ เข้าใจเนื้อหาบทเรียนและคิดว่าวิชาภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องสนุก สรุปได้ว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พัทยาน่าเที่ยวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้